So sánh sản phẩm

Chính thức thông xe cầu Vĩnh Tuy- cầu rộng nhất Việt Nam


     Công trình cầu Vĩnh Tuy có chiều dài tuyến chính gồm cầu vượt sông và đường hai đầu cầu khoảng 5,8km. Trong đó, chiều dài cầu vượt sông Hồng là 3,7km, chiều dài cầu vượt quốc lộ 5 là 364m, chiều dài tuyến chính hai cầu gần 1,7km còn chiều rộng cầu là 38m - rộng nhất Việt Nam.
     Đây là cây cầu nắm giữ kỷ lục về kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất là 8 nhịp liên tục đúc hẫng dài 990m, có nhịp đúc hẫng lớn nhất 135m. Công trình được thiết kế kết cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8.
    Với việc thông xe cây cầu nối hai bên bờ sông Hồng, theo tính toán, sẽ góp phần rút ngắn lộ trình từ trung tâm thành phố ra quốc lộ 5 đi Hải Phòng, Quảng Ninh khoảng 3km, giảm tải cho cầu Chương Dương và Long Biên.Có ý nghĩa thiết thực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế hai khu vực Bắc - Nam sông Hồng.
    Công trình cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng là sản phẩm nội hoàn toàn, lần đầu tiên do Hà Nội tự thực hiện và giao cho Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư, quản lý dự án.  Là công trình lớn nhất từ trước đến nay do những công nhân, kỹ sư của ngành cầu Việt Nam quản lý được sử dụng bằng nguồn vốn ngân sách. Dự án có tổng mức đầu tư là 3.589 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp của dự án là 1.830 tỷ đồng; đền bù, GPMB là 1.322 tỷ đồng…
     Tổng công ty xây dựng Thăng Long được UBND thành phố Hà Nội tín nhiệm chỉ định thi công gói thầu số 12, đây là một trong hai gói thầu phức tạp và khó khăn nhất của dự án, Gói thầu số 12 có chiều dài tổng cộng 946.8m, tổng giá trị hợp đồng là 302 tỷ, trải dài từ trụ T22 đến T38, bao gồm 3 nhịp cầu cầu chính là dầm hộp đúc hẫng khẩu độ 135m và 13 nhịp cầu dẫn. Phần móng của các trụ cầu được đặt trên từ 20-24 cọc khoan nhồi đường kính D=2m, sâu trung bình 50m tới tầng cuội sỏi. Phần cầu dẫn từ trụ T25 đến T38 là 13 nhịp dầm SupperT, chiều dài 40m/nhịp
    Phát biểu tại lễ thông xe cầu Vĩnh Tuy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá việc tự thiết kế, thi công thành công một cây cầu hiện đại như cầu Vĩnh Tuy là cột mốc đáng nhớ của ngành xây dựng cầu đường Việt Nam.
 

 
Cầu Vĩnh Tuy đã chính thức thông xe từ ngày 25/9 (ảnh: Lan Hương).

    Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy khởi công ngày 3/2/2005 với tiến độ thực hiện là 24 tháng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có nhiều nguyên nhân khiến công trình bị chậm lại (trong đó có nguyên nhân về vốn, giá VLXD tăng…)
    Sau khi dự án thông xe, Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện các công việc còn lại của các gói thầu, cố gắng khẩn trương hoàn thành dự án vào tháng 6/2010, kịp khánh thành chào mừng dịp đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Lan Hương

Ngày đăng: 25/09/2009
Tags:,

Tin cùng danh mục