So sánh sản phẩm

Ấm áp tình người Thăng Long

 
Chiềng Hặc trong giá buốt:
    Theo QL6 hướng đi từ Hòa Bình lên, từ xã Chiềng Hặc (xã Chiềng Hặc, Yên Châu, Sơn La) tới trung tâm huyện Yên Châu chừng 10km, cách trung tâm tỉnh Sơn La chừng 70km. Mấy hôm ở nơi này, chỉ thấy toàn núi đồi, đèo dốc và mưa phùn, giá rét phủ khắp thôn bản. Xã này có vài chục nóc nhà nằm ven QL6, nhưng đa số bản cách xa đường vài dãy núi hay con suối.
    Nhìn lên những ngọn núi cao, nơi có người ở chỉ thấy những con đường đất đỏ ngoằn nghèo vắng bóng người. Người dân nơi này cho biết, khu vực này thuộc vùng khí hậu thấp nên rét hơn nhiều nơi khác. Những ngày rét đậm, người dân Chiềng Hặc ngồi nhà dùng lõi ngô, loại cây lương thực chủ đạo mà họ chỉ trồng được mỗi năm một mùa, để đốt sưởi, chống lại cái lạnh cắt da, cắt thịt. 

Ngày mưa, đường vào bản ở xã Chiềng Hặc rất khó đi

   Khi chúng tôi đến thăm nhà ông Quàng Văn Chựa, 85 tuổi, cách xã chừng hơn 1km, một trong những gia đình nghèo, cả nhà đang ngồi bên bếp lửa cùng sưởi ấm, bên trong căn nhà lụp xụp không thấy đồ vật gì giá trị hơn chiếc tivi 14 inch cũ kỹ. Vài đứa cháu, chắt ông chạy ra chào hỏi khách cũng chỉ khoác trên người những chiếc áo mỏng manh.
    Cháu trai ông Chựa kể, nhà có 6 người, mỗi năm chỉ trồng được 4 tấn ngô, bán đi mua gạo chẳng đủ nên năm nào cũng thiếu ăn, phải ăn độn cả ngô, sắn. Hàng xóm quanh đây cũng chẳng khá hơn là bao, nhà nào cũng lụp xụp, tuềnh toàng, họ cũng chỉ biết trông vào cây ngô. Có nhà 4-5 năm nay đã trồng thêm được cây nhãn, cây xoài nhưng loại cây này cho trái phập phù, thu nhập cũng chẳng được là bao. “Nhà nghèo, mấy năm mới dành dụm mua một vài chiếc quần, áo  anh ạ. Mỗi người chỉ có một chiếc áo mùa Đông, rét quá cũng chỉ còn chui vào bếp để sưởi thôi”, cậu thanh niên kể.

 20% gia đình ở xã Chiềng Hặc thuộc diện nghèo, cận nghèo
    Ông Lò Văn Hóng - Bí thư chi bộ thôn Huổi Mong kể, cả bản ông có gần 90 nóc nhà thì 10 nhà thuộc diện nghèo, mỗi nhà có chừng 1 ha đất để trồng ngô, nhãn, bưởi,… nhưng đất cằn, ngô chỉ trồng được một vụ, lao động lại chủ yếu là thủ công nên làm ra cũng chỉ đủ ăn, ít nhà có tích lũy. Nhiều gia đình thu nhập thấp, thiếu thốn đủ thứ, từ quần áo ấm đến các đồ dùng phục vụ cuộc sống, cũng vì thế mà chương trình vận động người dân cùng đóng góp xây dựng đường sá rất khó triển khai, chỉ có thể vận động các gia đình góp tre, gỗ để sửa sang lại cầu treo trước mỗi mùa mưa lũ. “Năm nay mọi người đang mừng được mùa ngô, khấp khởi có tiền để mua sắm Tết thì ngô lại mất giá”, ông Hóng lo lắng.

Những món quà của "người Thăng Long":
    Nhiều năm rồi, Chiềng Hặc vẫn nằm trong bản đồ xã nghèo của tỉnh Sơn La, mà với địa hình đồi núi hiểm trở, đất canh tác chỉ trồng được một vụ ngô, quả là không dễ để thoát nghèo. Không chỉ đường sá đi lại khó khăn, mà ngay cả điện lưới cũng thiếu. Đến nay, còn 6 bản vẫn chưa có điện lưới và dự kiến năm 2015 này sẽ đưa điện đến với 2 bản. Xã nghèo, nên ngay cả trụ sở làm việc của UBND xã Chiềng Hặc (nằm ven QL6) vẫn là căn nhà cấp bốn được xây từ cách đây gần 20 chục năm, chật chội nên các phòng, ban đều ngồi ghép với nhau.
    Trước cuộc sống khó khăn của người dân địa phương, trong những ngày giá rét 9-10/1/2015, chuyến hàng dành tặng cho người dân Chiềng Hặc của Tổng công ty XD Thăng Long –CTCP đã được đưa từ Hà Nội lên để cùng địa phương chia sẻ, giúp người dân vơi bớt khó khăn trong mùa Đông giá rét. Đó là hơn 2.000 bộ quần áo ấm, giày dép, hơn 100 trăm thùng mì chính, mì tôm, sách vở… được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng.

 
   
PTGĐ Hoàng Việt Cường - thay mặt lãnh đạo TCT
tặng quà cho người dân Chiềng Hặc

    Từ sáng sớm 10/1, vài chục người dân Chiềng Hặc biết tin đã đến nhận quà, ai cũng vui mừng. Có gia đình ở gần nhưng không đến được, đoàn cũng đến tận nhận tặng quà, thăm hỏi.
    Ông Hà Văn Lóng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, Chiềng Hặc có 17 bản, tổng số 1.081 hộ gia đình thuộc 4 dân tộc anh em là Thái, Kinh, Sinh mun, Mông chung sống và hiện có 200 hộ nghèo, 30 hộ cận nghèo (tương đương 20%). “Khi mùa Đông giá rét đến, cuộc sống của những gia đình nghèo lại càng thêm khó khăn, vất vả. Nhiều người đang cần sự giúp đỡ về thực phẩm, quần áo ấm để vượt qua mùa Đông khắc nghiệt của núi rừng. Chúng tôi hiểu rằng, những món quà này không chỉ hữu ích, thiết thực cho cuộc sống của nhiều gia đình nghèo, khó khăn mà còn chứa đầy tình tình cảm của đơn vị với xã  Chiềng Hặc chúng tôi”, ông Lóng thay mặt chính quyền, người dân nơi đây nói.
 
 
Hơn 2.000 suất quà  được tặng cho người nghèo xã Chiềng Hặc

    Ông Hoàng Việt Cường – Phó tổng giám đốc tổng công ty XD Thăng Long chia sẻ: “Tổng công ty được cả nước biết đến là doanh nghiệp xây dựng cây cầu lớn, con đường trọng điểm của đất nước, như: cầu Thăng Long, Chương Dương, Tràng Tiền, Vĩnh Tuy… Tổng công ty có truyền thống hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội, với các hoạt động quyên góp, ủng hộ vật chất cho các gia đình nghèo, khó khăn ở các địa phương trên cả nước. Dù Tổng công ty XD Thăng Long - CTCP trong dịp này chưa triển khai công trình xây dựng nào trên địa bàn tỉnh Sơn La, nhưng khi biết được người dân Chiềng Hặc đang gặp nhiều khó khăn, chúng tôi quyết định quyên góp ủng hộ người dân nơi đây, để chia sẻ khó khăn với họ.... năm nào Tổng công ty  XD Thăng Long – CTCP cũng tổ chức các đợt quyên góp để giúp đỡ người nghèo, không chỉ tặng quà, quần áo... đơn vị đã hỗ trợ bò cho một số hộ gia đình nghèo ở huyện Mường Lát để giúp họ có điều kiện thoát nghèo".
 
Huy Lộc
Ngày đăng: 12/01/2015

Tin cùng danh mục