So sánh sản phẩm

Xuân trên công trường xây dựng 3 cầu đường Hồ Chí Minh-qua vườn quốc gia Cúc Phương


      Rời trụ sở Ban điều hành thi công Đường HCM của TCT xây dựng Thăng long đóng trụ sở tại km 82 QL12B huyện Yên Thuỷ Hoà bình theo xe của Phó TGĐ Phạm Viết Chính phụ trách gói thầu thi công 3 cầu cạn qua Rừng quốc gia Cúc Phương chúng tôi đến công trường sau gần 1 tuần công trường ra quân đầu xuân Bính tuất
     Trời mưa nhỏ những giọt mưa đầu xuân cũng làm đủ ướt mặt đường vừa được thảm nhựa từng đoạn và xong lớp supbase, xe lướt nhẹ băng qua những ngọn đồi sườn núi ; Trừ những điểm đường đang nối vào các cầu, hạ thấp cao độ đường đi qua đỉnh núi km 92-93; Đường Hồ Chí Minh vòng tránh hướng Tây nam qua Rừng Cúc Phương thuộc tỉnh Hoà Bình  và Thanh hoá đã cơ bản hoàn thành. Tránh đoàn xe 3 chiếc Huyndai chở đất đá của công ty cổ phần xây dựng số 2 Thăng long đang thi công phần đường dẫn vào cầu Cúc Phương 3; Xuống xe anh Chính cho biết: " Đoạn đường này có 6 cầu cạn thì TCT tham gia xây dựng 3 chiếc là số 3 , số 5, số 6 với tổng chiều dài cầu là 431 mét, đặt trên nền móng là hàng ngàn mét cọc khoan nhồi đường kính 1 mét, cùng 500m đường dẫn vào các đầu cầu cũng đang được 4 đơn vị chủ lực của TCT  khẩn trương hoàn thiện" Qua màn sương đầy bụt mưa giăng giăng,  cây cầu trắng xám như một điểm nhấn nổi bật giữa vùng rừng núi đã thuộc xã Thạch Lâm - huyện Thạch Thành - Thanh Hoá. Bên chiếc xe ủi nhỏ đang tiến, lui san gạt đất mặt đường, Vũ Tiến Đạt 23 tuổi thợ lái máy bậc 3/7 của Công ty CPXD số 16 thò đầu ra khỏi buồng lái nói như khoe: " 16 ca liên tục từ 6 Tết đến giờ chúng em đổ đất đá lu lèn được 2 lớp . Đây là lớp áo  K95 cuối cùng nối vào đầu cầu chỉ 2 ngày nữa là bàn giao trải thảm được rồi". Tiếng máy lại nổ ròn chiếc ben gạt Đại điều kiển hạ xuống đón chiếc xe Huyndai 15 tấn cấp đất đổ xuống nền đường.
    Cây cầu cạn số 3 dài 130m , rộng 12m gồm 3 nhịp dầm super T đặt trên 2 mố 2 trụ cũng đang được tốp thợ của công ty cơ khí và xây dựng Thăng long đang lắp đặt ván khuôn bờ bo thành cầu, anh Chính dặn Đội trưởng Phạm Hồng Sơn chỉ huy thi công phải chú ý tới đường cong nối tiếp các nhịp đảm bảo phần mỹ thuật của cây cầu. Mặc dù ở những điểm nút đang thi công không có cờ băng khẩu hiệu song người nào việc ấy xen lẫn tiếng máy, tiếng xe ầm ào. Quả thật không khí làm việc ở công trường ngay những ngày đầu xuân thật sôi nổi rộn ràng. Tất cả cho tiến độ chất lượng công trình .
    Vượt qua cây cầu cạn số 4 do Cenco1 thi công cũng đang hoàn thiện . Qua cầu cạn số 5 , 3 nhịp đến với điểm cuối là cầu cạn Cúc phương 6 , những cây cầu gần như nối liền nhau men theo dòng sông Bưởi, mùa này từ trên cao nhìn xuống như một lạch nước nhỏ, nhưng về mùa lũ hắn cực kỳ hung dữ những vết lắn của ngấn bước mùa lũ còn đọng lại trên những thân cây vách đá ven bờ sông. Chỉ vào những mố cầu liên tiếp được xếp đặt ngay ngắntừ 12 đến 15 tầng rọ đá cao độ cũng khoảng 12-15m chạy dài hàng chục đến hàng trăm mét cho mỗi mố đầu cầu. Kỹ sư Nguyễn Đoàn Chất đội trưởng 207 của Công ty XD số 2 cho biết: Ngay sau Tết với quân số 24 người cùng thiết bị Đội đã hoàn thành nốt 4 rọ đá bên tráivà 16m  nền K95 đầu cầu 2 mố Cúc phương 6 trong tổng số 4 đầu cầu 2700 rọ đá , dật cấp 14 lớp đảm bảo chất lượng, chắc chắn chịu được dòng lũ lớn sông Bưởi vào mùa mưa này".
     Chính trong môi trường thi công ở vùng sâu vùng xa cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở còn thiếu thốn song được sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị thi công đều cố gắng đảm bảo đời sống cả vật chất và tinh thần cho người lao động. Ngay sau ngày nghỉ Tết, lực lượng thi công của 4 đơn vị chủ lực đã có mặt đủ tập trung hoàn thiện những phần việc còn lại của 3 cầu. Sự đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ trên tinh thần "Dưới mái nhà chung Thăng long" đã lan toả sang các đơn vị bạn như một không khí thi đua ngầm, cũng dắt tay nhau về đích. Kỹ sư Phạm Đức Cường giám đốc Ban điều hành của TCT khẳng định: " Mùa xuân thứ 3 liên tục ở công trường, vượt qua nhiều khó khăn thử thách song đến 28/2 ngày chúng tôi cơ bản bàn giao 3 cầu Rừng Cúc Phương và 502, 7 m đường dẫn vào đầu cầu.
    Có mặt tại buổi giao ban đầu xuân tại lán chỉ huy của công ty cầu 5 Thăng long bên cây cầu Cúc phương 6 cong cong, uốn theo sườn núi, đơn vị cũng vừa hoàn thành lắp đặt 346m lan can. Ngồi xum họp bên chiếc bàn gỗ ngoài anh Chính, anh Cường nhìn từng khuôn mặt rặng rỡ của kỹ sư Lê Tuấn Sơn Phó giám đốc Công ty cầu 5 , Lê Đức Bường giám đốc công ty CPXD số 16, Tạ Thanh Tùng giám đốc Công ty CPXD số 2, Nguyễn Văn Chương Giám đốc Công ty cơ khí và XD TL, đại diện những đơn vị chủ lực của TCT đã tham gia xây dựng và chuẩn bị bàn giao công trình cầu đường ở dự án này. Bất chợt tiếng điện thoại máy cầm tay của Phó Tổng giám đốc Chính reo vang (sóng điện thoại mới được phủ ở đoạn đầu vùng này) cốc nước chè nóng vừa rót ra chưa kịp uống . Khuôn mặt anh chợt đằm lại, chỉ nghe thấy tiếng anh Chính hứa "Tổng công ty sẽ triển khai ngay ngày hôm nay"
      Vâng Thăng long và Tổng 1 chưa thể rút quân sau khi hoàn thành bàn giao 6 cầu được  Ban QL Đường HCM của Bộ vừa thông báo bổ xung khối lượng Tổng 1 sẽ làm thêm 1 cầu 4B nối liền vào cầu số 5, Tổng Thăng long làm 1 kè 90m từ cầu số 5 sang số 6 với khối lượng 87 cọc khoan nhồi 1m cắm sâu vào tầng đá gốc11 m, đổ bê tông 1500m3 và 3000m3 đất đắp tương đương với 2 cầu lớn đã có thiết kế.
      Ngoài trời mưa đã tạnh, trời đã bừng sáng, thời tiết thật ủng hộ người thợ thi công cầu đường.
     Thêm khối lượng, thêm việc các anh mừng chứ?
     Không hẳn! Công việc hiện tại của nhiều dự án TCT không thiếu, song vì nhiệm vụ, uy tín, thương hiệu nhà thầu vì chất lượng của Đường HCM và vì cả cảnh quan công trình tô điểm cho Rừng quốc gia Cúc Phương.
Tin chắc lời anh Chính hứa.
Một bộ phận các anh ở lại vào cuộc và cũng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 
Ngày đăng: 23/01/2008                       
Mạc Trọng Khánh

Tin cùng danh mục